RAMBOO - SỰ NHỒI SỌ và Ý ĐỒ CHÍNH TRỊ của MỸ THỜI HẬU CHIẾN



Hiệp định Paris ghi: "Thể theo truyền thống hào hiệp của mình, Hoa Kỳ sẽ tham gia giúp đỡ tái thiết (Việt Nam) sau chiến tranh". Sau khi đôi bên hoàn thành việc ký tắt, ngày 23-1-1973, Lê Đức Thọ đã thỏa thuận được với Kissinger con số viện trợ 3,250 tỷ đô-la Mỹ, ngoài ra, Mỹ sẽ viện trợ mỗi năm 650 triệu đô-la.

Khoảng tháng 6 năm 1975, Việt Nam có nhờ Liên Xô chuyển cho Mỹ một thông điệp không chính thức: "Lãnh đạo Việt nam Dân chủ Cộng hòa tán thành có quan hệ tốt với Mỹ trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. Trên tinh thần đó, phía Việt Nam đã tự kiềm chế trong khi giải phóng, tạo cơ hội cho người Mỹ không bị cản trở trong việc tiến hành di tản nhân viên của họ. Phía Việt Nam đã cố gắng làm mọi sự cần thiết để không làm xấu đi quan hệ với Mỹ trong tương lai. Không có sự thù địch với Mỹ ở Việt Nam và Việt Nam cũng không muốn thấy như vậy ở phía Mỹ".

Những năm sau đó, nhất là trong tình hình thù địch với Ponpot ở Tây Nam và Trung Quốc ở Tây Bắc, VN liên tục tỏ thiện chí và thúc đẩy bình thường hóa quan hệ với Mỹ. Nhưng Mỹ đều từ chối vì lúc đó họ đặt ưu tiên mối quan hệ với Thái Lan và TQ, đồng thời coi như từ chối bồi thường chiến tranh như Mỹ tự nhận mình hào hiệp và cam kết viện trợ tái thiết trong hiệp định Paris.

chính xác là chúng ta chủ động thúc đẩy bình thường hóa, nhưng Mỹ trốn tránh và lái sang vấn đề khác.

Một trong số lý do Mỹ đưa ra để trốn tránh mà Bác Võ Văn Kiệt gọi nó là 1 điều ngớ ngẩn đó là : VN đang giam giữ bí mật những tù binh Mỹ còn sống"

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Time (tuần lễ từ ngày 7 đến 13-1-1992), bác Võ Văn Kiệt nói rằng:
“Sự nghi ngờ chúng tôi còn giam giữ một số người Mỹ còn sống… là một điều ngớ ngẩn. Động cơ nào có thể thúc đẩy chúng tôi làm điều đó?”.

Báo Time hỏi:
“Làm sao để dân chúng Mỹ có thể tin vào sự đảm bảo của các ông?”.

Bác Kiệt:
“Ở Việt Nam có hàng chục ngàn gia đình có người thân bị mất tích. Tôi cũng là một nạn nhân. Gia đình tôi có bốn người, vợ và ba con của tôi, bị mất tích trong chiến tranh. Trực thăng Mỹ đã giết 300 người trong một trận càn dọc sông Sài Gòn, vợ và con trai, một con gái của tôi đã mất trong trận càn đó. Tôi có thể thấu hiểu được nỗi đau của tất cả các gia đình Mỹ có người thân bị mất tích trong chiến tranh… Tôi mong muốn dân chúng Mỹ hiểu được hoàn cảnh của chúng tôi trong vấn đề này. Chúng tôi xin mời bất cứ người nào nghi ngờ còn người Mỹ sống ở Việt Nam hãy đến Việt Nam mà tìm hiểu”.

Cuối năm 1992, khi tới Hà Nội lần thứ hai, Thượng nghị sỹ John Kerry đã đề nghị Chủ tịch nước Lê Đức Anh cho phép một cộng sự của ông, Thượng nghị sỹ Bob Smith xuống đường hầm ở khu vực lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để tận mắt thấy không có lính Mỹ bị giam dưới lăng như phim ảnh Hollywood miêu tả.

Một trong số bộ phim nhồi sọ ấy của Holyhood chính là Ramboo, trong phần nói về VN, Ramboo qua Việt Nam để giải cứu cái gọi là "những tù binh Mỹ còn sống đang bị giam giữ bí mật"

Hội đã có bài viết về phim này : https://www.facebook.com/photo.php?fbid=562238130484155&set=a.429670633740906.88748.124739034234069&type=3&theater

Đăng nhận xét

0 Nhận xét