Vụ "Cướp bánh mì vì đói": HÃY LẮC NÃO TRƯỚC KHI VIẾT BÀI


Vụ "Cướp bánh mì vì đói" ở Sài Gòn sẽ được đem ra xử công khai vào ngày 17.5, Viện Kiểm Sát đã đề xuất mức xử phạt với 2 thanh niên này ở khung hình phạt 3-10 năm tù, ghép sự việc vào trường hợp: cướp giật sử dụng thủ đoạn nguy hiểm. Báo chí và mạng xã hội, rất nhiều người đang đứng về phía 2 cậu bé này, và nói hình phạt như trên là quá khắt khe, không có tình người. Tôi thì nghĩ không hẳn. Hãy thử làm một số phân tích nhỏ về sự việc.

Sau khi đọc thông tin về sự việc, tôi băn khoăn ở một số chi tiết. Như việc 10h sáng mà đã đói để mà bàn tính cách cướp bánh mì, thì cơn đói này có đến sớm quá không? Đói vì chưa ăn sáng mà đã cồn cào đến mức phải đi cướp hay sao? Tôi thấy sự việc này không hề bình thường. Nếu là trước đó nhịn 1-2 ngày thì tôi còn hiểu được phần nào cơn đói.

Theo thông tin trên báo, sự việc này xảy ra từ năm ngoái. 2 thanh niên gặp nhau trong một cửa hàng internet vào đêm 17/10/2015. Chi tiết này không hiểu sao đồng loạt các báo lại bỏ qua, có thể vì nó gây bất lợi cho 2 chàng trai trẻ này chăng, nhưng trong cáo trạng của Viện kiểm sát ghi rất rõ: 2 thanh niên này đã cùng nhau chơi điện tử thâu đêm từ 10h tối đến 10h sáng hôm sau. Sau đó, họ còn cùng nhau đi uống nước mía, và có thể suy luận ra, họ vẫn đủ tiền để uống nước mía nữa rồi mới hết tiền. Có vẻ không giống nhân vật trong "Những người khốn khổ" mà một số bạn đề cập đến khi nói về trường hợp này rồi.

Chơi điện tử thâu đêm thì 10h sáng đói cồn ruột là dễ hiểu rồi. Nốc cả cốc nước mía vào rồi mà vẫn đói nữa cơ mà. Nhưng vấn đề ở đây đó là: Đói + Hết tiền => Đi cướp giật. Đây chắc chắn là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, không có bất cứ ai có thể bào chữa cho hành vi này. Đói bụng kiểu gì mà mua cả chuối sấy và me trộn đường, ăn vặt ăn sang thế là sao?

Phải thừa nhận rằng, nếu ai chỉ vì đói mà cũng đi cướp thì xã hội này loạn hết rồi, còn đâu trật tự tôn ti. Đói sao không đi xin ăn, đói sao không tìm đến hàng cơm 2k? Thùng bánh mì từ thiện ở Sài Gòn thì đầu năm 2016 mới bắt đầu đặt, nhưng trước đó đâu phải không có cách dành cho những người đói mà không có tiền ăn? Đảm bảo họ chưa hết cách kiếm ăn, nhưng họ đã chọn con đường cướp giật. Thậm chí còn không phải giấu giếm, mà còn là lên kế hoạch rồi ăn cắp trắng trợn giật đồ trước mặt người ta. Đó thực sự là một hành vi nguy hiểm nếu không trừng trị nghiêm.

Các bạn đang bênh cho 2 thanh niên này rồi nhân đó chửi xéo chế độ hà khắc, thiếu nhân văn, hãy suy nghĩ lại một cách thật lý tính. Quân pháp bất vị thân, huống chi còn là người dưng!

*************

Xem thêm ở đây: 
https://www.facebook.com/notes/hoang-xuan/18-

Đăng nhận xét

0 Nhận xét