MỘT GÓC NHÌN VỀ CHÍNH QUYỀN NGỤY DƯỚI CON MẮT CỦA THANH NIÊN BÊN KIA ĐỊA CẦU !

Hôm nay lên mạng tớ gặp một bài này khá hay nhé xin chia sẻ với những bạn trẻ yêu nước :




----------------------------------------------------

Trong entry này mình posted nhiều bài hùng ca đã từng được cất lên trong các phong trào đấu tranh nông thôn trong vùng tạm chiếm ở miền Nam hoặc những bài hát cách mạng miền Nam được phổ biến rộng rãi trong vùng giải phóng. Nhưng còn những bài hát cách mạng phổ biến, hát chui, hát lén trong phong trào đấu tranh đô thị ở các thành phố bị tạm chiếm thì sao? Xin giới thiệu với các bạn 1 CD trong Nhaccuatui có khá đầy đủ những bài hát tiêu biểu trong phong trào Hát Cho Đồng Bào Tôi Nghe. Một phong trào đấu tranh không tiếng súng nhưng đã gây tối tăm mặt mũi cho Mỹ-ngụy và có tác dụng không khác gì các lực lượng vũ trang.

Những bài hát tiêu biểu trong phong trào Hát Cho Đồng Bào Tôi Nghe



"Hát cho đồng bào tôi nghe" hay "Hát cho đồng bào tôi nghe và nghe đồng bào tôi cùng hát" là một phong trào tranh đấu chống Mỹ cứu nước bằng văn nghệ, âm nhạc, thi ca, thuộc phong trào đấu tranh đô thị (đặc biệt ở Sài Gòn) của Thành Đoàn và học sinh sinh viên miền Nam trên mặt trận văn hóa, tư tưởng được tổ chức và lãnh đạo bởi Đảng, Trung ương cục miền Nam và Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam trong những thành phố do đế quốc Mỹ kiểm soát và ngụy quyền quản lý.

Theo Nhaccuatui


 Commentaires

thieulongtexas  mercredi 28 novembre 2012 07:40:21
Các phe nhóm tâm lý chiến ngụy xưa và nay đều ăn cắp, đạo nhạc nhiều bài cách mạng, trong đó có nhiều bài trong phong trào Hát Cho Đồng Bào Tôi Nghe như Dậy Mà Đi (phổ thơ Tố Hữu), Lời Người Ra Đi, Đàn Chim Việt, Tự Nguyện, Thuyền Em Đi Trong Đêm... rồi đầu độc dối trá rằng đó là những bài "nhạc tiền chiến" (lờ đi kháng chiến chống Pháp). Họ gọi tất cả những bài hát cách mạng trong kháng chiến chống Pháp là "nhạc tiền chiến" để tha hồ tự do ăn cắp nhạc của Việt Minh, của cộng sản rồi đem về phát hành như là nhạc của mình, thậm chí còn phản quốc, dùng nó cho công việc tâm lý chiến chống lại sự độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Dùng những bài hát này để phục vụ cho việc làm bán nước, lấy điểm trước người Mỹ ngày xưa, và chống phá sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Quá nhiều bài hát cách mạng bị ăn cắp về đem hát trong Nam và phục vụ cho tâm lý chiến Mỹ ngụy đến mức nhiều bài hát cách mạng của ta thời gian đó đành tìm cách xác định "bản quyền", "thương hiệu" bằng cách chủ động lồng vào những ca từ có nội dung lên án thẳng thừng, vạch mặt chỉ tên Mỹ ngụy và ca ngợi đích danh Bác Hồ và Đảng Lao Động Việt Nam, để cho bọn giặc khó ăn cắp. Thời đó chưa có khái niệm về bản quyền và thương hiệu nên nhiều bài hát cách mạng đã bị chôm rất trắng trợn lộ liễu.

Những bài hát này ngày xưa được phổ biến rộng rãi ở Sài Gòn trong phong trào đấu tranh đô thị của Thành Đoàn và học sinh sinh viên, trong hầu hết các trường học ở Sài Gòn. Nghe lại những bài hát bất hủ một thời này mới hiểu tại sao Tòa Đại Sứ Mỹ nói đánh là đánh, ở ngay tại đầu não của giặc tại Sài Gòn mà cần quân là có quân, các biệt động Sài Gòn hoạt động như là nhà mình (mà đúng là nhà họ thật).

Xưa và nay bọn ngụy đều cố gắng bắt chước chiêu này của quân ta (như Việt Khang, Trúc Hồ, Asia là những ví dụ). Nhưng chỉ bắt chước nổi cái xác, cái kỹ thuật bề ngoài, cái cách làm bên ngoài, còn cái bản chất, cái thực chất, cái hồn thì họ không có. Về lòng người, thì họ không có dân ủng hộ, không có nền tảng nhân dân quần chúng, không có được bao nhiêu người đi theo. Về chí khí, đảm lược, thì bị thở vào một chút là nhận tội răm rắp nhanh còn hơn tốc độ ánh sáng. Trong khi hồi đó ở Sài Gòn bị giặc Mỹ và tay sai đàn áp, bỏ tù, đày ra Côn Đảo và Phú Quốc, giết chóc dã man, máu đổ đầy thành phố, đầy sân trường, bao nhiêu học sinh sinh viên đã ngã xuống, bao nhiêu người dân đã chết trong lao tù, nhưng người ta vẫn chống đến cùng, cất cao tiếng hát, tiếng hát át tiếng bom.

Tại sao ngày nay bọn chống cộng không có lòng dân (về đa số) và hèn nhát dễ nhận tội, dễ đầu hàng đến buồn cười như vậy? Đó là bởi vì 1. Họ quả thật không có chính nghĩa, họ hoạt động vì sự ngẫu hứng, bốc đồng, háo danh, vì lợi vì tiền từ nước ngoài chứ không từ trí tuệ suy nghĩ thận trọng và thật sự đặt lợi ích dân tộc lên hàng đầu, đặt quyền lợi đất nước lên trên hết. Do đó tận trong lòng, trong thâm tâm sâu thẳm, trong tiềm thức của họ cũng không chắc là họ đúng, không thể có một niềm tin sắt đá, rõ ràng, rằng các quan điểm và hành động của họ là đúng, là chính nghĩa. Từ đó họ rất dễ lung lay, dễ đổ, dễ vỡ, dễ cúi đầu buông xuôi, đầu hàng, quy phục, dễ bị chiêu hàng. Do bản chất bất tài vô đức nên họ không phục nhau, ngay cả lý luận cũng thường khủng hoảng, chém nhau chan chát, mâu thuẫn nhau và cãi nhau từ xưa đến nay mà vẫn chẳng ai chịu ai.

Và 2. Nội dung của họ không sát với thực tế cuộc sống, và vì muốn kích động dư luận, họ đành phải đại ngôn, thổi phồng, đao to búa lớn lên. Và như vậy thì nó xuất phát từ sự giả dối và không từ cuộc sống ngay từ đầu, mà là từ đầu óc tưởng tượng phong phú và cái miệng suy diễn kích động của họ. Chính vì thế cho nên họ định bắt chước dùng âm nhạc để kích động nhân dân nổi dậy chống cộng sản (như bọn ASIA, Trúc Hồ, Việt Dzũng, Nam Lộc đang làm) nhưng chỉ ảnh hưởng, tác động được tới một bộ phận rất nhỏ, thậm chí ngay tại hải ngoại này họ cũng không tác động nổi bao nhiêu. Người ta thích Vân Sơn, PBN, rồi mới tới Asia nhưng chủ yếu cũng chỉ là những người thuộc con cháu ngụy ba bốn đời, cựu quân nhân ngụy và con cháu của họ.

Họ kích động chống Trung Quốc. Dân ta thì đúng nghi kỵ người Tàu thật. Nhưng hãy so sánh 2 thời kỳ. Trước Giải phóng, ở Sài Gòn và miền Nam đi đâu cũng thấy lính Mỹ, đi chỗ nào cũng gặp người Mỹ, Tây Ba Lô da trắng mắt xanh mũi lõ đầy đường phố. 60 vạn thực binh Mỹ đã chiến đấu ở Việt Nam. 6 triệu người Mỹ đã có mặt ở Việt Nam. Bom Mỹ và chất độc hóa học của họ hàng ngày dội khắp nơi lên trên VN. Hàng trăm cuộc thảm sát lớn nhỏ gây ra bởi quân đội Mỹ ở VN.

Như vậy đúng bọn Mỹ là bọn xâm lược quá rõ ràng, bọn ngụy là bọn bán nước, phản bội Tổ quốc, mãi quốc cầu vinh quá rõ ràng chứ còn gì để cãi nữa. Người dân bước ra đường là thấy lính Mỹ, xe Mỹ, xe tăng máy bay Mỹ. Đọc báo, nghe đài, coi TV là nghe tin Mỹ dội bom chỗ này, càn quét vùng kia, tấn công nơi nọ ở VN. Nghe tin người này người kia kể chuyện lính Mỹ giết ông này hiếp cô kia. Căn cứ quân sự Mỹ mọc lên khắp nơi trên đất Việt.

Như vậy những truyền đơn và ca khúc chống Mỹ ngụy mới có thể đi vào lòng người một cách chân thành nhất, người dân mới tin, mới đồng cảm, mới ủng hộ và đi theo. Bởi vì nó sát với thực tế, sát với cuộc sống.

Còn ngày nay, ông đi ông cũng bắt chước, ông cũng dùng mấy cái khẩu hiệu tuyên truyền trên truyền đơn và ca từ trong mấy bài hát phản động nào là "Tàu Cộng xâm lược", nào là "Việt Cộng bán nước". Nhưng người dân ra đường có ai thấy thằng Trung Quốc nào đâu? Đừng nói là lính TQ, đến ngay cả người TQ cũng tìm đỏ mắt mới thấy được vài anh du lịch. Còn tìm người gốc Tàu thì có khi phải ra Chợ Lớn mới dễ thấy.

Ngày xưa sưu cao thuế nặng thật, dân mình bị đày đọa thật, dân chết thật, dân đói thật. Ngày nay đã thu nhập trung bình trên thế giới, xuất khẩu gạo nhất thế giới, một trong những nước phát triển kinh tế nhanh nhất thế giới trước khi khủng hoảng kinh tế xảy ra. Ngày xưa người dân lo đánh giặc cứu nước. Ngày nay người dân lo hưởng thụ cuộc sống, lo làm ăn, làm giàu, và ai có lòng thì góp phần xây dựng đất nước.

Vậy mà ông đi ông cọp dê cái cách đấu tranh chống Mỹ của Mặt Trận hồi xưa đi "áp dụng" với ngày nay để chống... Việt Nam. Ngày xưa nhân dân chống Mỹ ngụy là để giành lại chủ quyền và nồi cơm, chén cơm của mình. Ngày nay ông đi bắt chước Việt Cộng nhưng lại xúi nhân dân đi chống lại nồi cơm, chén cơm của mình. Không bao giờ kể hết được sự ngớ ngẩn của bọn ngụy. Không biết hồi đó họ có bị Mỹ đem ra thí nghiệm gì hay không mà có những "trí tuệ" siêu phàm đến mức đó.
Mít sờ tơ Khù Văn KhoằmDinhPhD  mercredi 28 novembre 2012 09:58:00
thieulongtexas  mercredi 28 novembre 2012 21:05:21
Nói chung các ngụy quyền ở miền Nam Việt Nam được dựng lên từ sự giả trá, không thật ngay từ đầu, nó không có gì cả, và không có bao nhiêu cái là thật. Vận hành, hoạt động từ và dựa trên sự gian manh, giả dối, lừa đảo chính trị và những trò ăn cắp. Tuyên truyền thì đầy những nói láo, áp đặt tiền đề, đánh tráo khái niệm, cào bằng giá trị theo góc nhìn, quan điểm và lợi ích của giặc xâm lăng. Gọi bọn họ là "ngụy" là chính xác. "Ngụy" nghĩa là giả, nghĩa là "chính quyền" này là hàng giả, đồ giả, made in France và made in USA.
Unregistered user  jeudi 29 novembre 2012 06:14:40
Việt Hùng writes: Hồi trước tôi định vào trang Quân sử Việt Nam đăng kí để góp ý với họ nhưng có lỗi gì đấy không được. Bên ấy có một hai admin đòi áp đặt cách gọi theo quan điểm trung lập, bảo rằng phải gọi nguỵ là Việt Nam Cộng Hoà theo tên chính thức của các phe. Tưởng đó là văn minh. Đây là bọn tay sai cho giặc tự xưng và người Mĩ gọi chúng nó như thế chứ chúng nó có phải là phe 'Việt Nam' thật đâu và 'Cộng Hoà' gì chúng nó. Tôi thấy có 1 tv vào đấy nói rất đúng rằng không lẽ bọn tội phạm tự xưng là 'Người tốt' thì ta phải gọi chúng là người tốt. Một diễnđàn dán nhãn hiệu quân đội nhân dân mà lại dùng từ ngữ theo lối trung lập wikipedia nói theo hàng nhái hàng giả thì thật là thất vọng.
Unregistered user  jeudi 29 novembre 2012 08:02:47
Hoa writes: Tôi nghĩ không nên khó tính quá. Vài diễn đàn ra quy định trung lập như thế là để câu những người thành viên ở bên kia cuộc chiến vào tham gia hội luận.
Unregistered user  jeudi 29 novembre 2012 09:06:25
Việt Hùng writes: Thế thì thà trung lập thật. Đằng này treo đầu lợn bán thịt chó. Giống như wikipedia trung lập thật sự thì họ dùng những danh từ chính thức là hợp lí. Quan điểm thì VN rặt nhưng cách dùng từ ngữ thì trung lập giả tạo. Dùng từ ngữ như thế sau này bọn trẻ dần dần hiểu sai lịch sử. Tiếp tay cho Rận xuyên tạc lịch sử 'nội chiến', 'Vndcch xâm lăng' nọ kia. Chúng nó sẽ bảo cả Việt Cọng cũng công nhận chúng ta.
Unregistered user  jeudi 29 novembre 2012 11:03:39
Lê Thành Sơn writes: Anh Thiếu Long viết mấy đoạn này rất đúng. Hồi đó có thằng bạn rủ đi biểu tình em nói mày chỉ cần tìm ra cho tao 1 thằng lính tàu trong cái đất Sài Thành này thì võ trang xuống đường tao cũng chơi tuốt chứ biểu tình nhằm nhò gì. Cả nhà nội ngoại em đều đã tham gia biểu tình chống Mĩ Ngụy, người nhẹ thì bị ăn dùi cui, nặng thì bị quất roi điện, may chưa ai bị trúng đạn lúc bọn cs Ngụy nổ súng vào người biểu tình rồi bảo là cướp cò. Chúng nó chuyên đưa dùi cui vào những chỗ nhạy cảm của phụ nữ rất chó. Mấy lần về quê em được bà đưa mấy tấm hình cũ chụp biểu tình hồi đó cho xem. Có mấy tấm đã tặng cho viện bảo tàng. Hồi 2010 mừng thọ bà ba em tặng CD Hát Cho Đồng Bào Tôi Nghe cũng có mấy bài như này,bà vừa khóc vừa nghe. Tội ác Mĩ Ngụy thấy trong viện bảo tàng và sách báo chỉ là phần nổi thôi thật ra có trực tiếp tham gia mới biết những tội ác đó là gì. Nó hàng ngày hàng giờ vẫn diễn ra thường nhật như ăn như uống, tội ác trở thành 1 loại văn hóa thói quen XH chứ không phải chỉ có những thảm sát. Ngày nào cũng có người bị bắt cóc, đập chết trong nhà tù. Khắp miền nam này ở TP và quê bọn lính mĩ muốn bắn ai thì bắn, bắt cô nào đi thì bắt không ai dám truy cứu và cũng không thẩm quyền. Giết hoặc bắn dọa cho vui rồi cười hô hố. Ông em hoạt động nội thành sau đó ra bưng. Bà em ở lại hoạt động trong thành. Nên cả nhà em quá rành 6 câu vọng cổ cướp nước là gì đô hộ là gì bán nước ăn tiền phản bội quê hương là gì. Mấy thằng Ngụy nói mãi HS-TS, Nam Quan đem vấn đề biên giới hải đảo cũng chả ai nghe đâu. Bây giờ chả ai ngu,tìm thông tin dễ lắm mà chỉ cần lên google tốn vài phút là có đầy đủ các thống kê thông tin các vụ tranh chấp lãnh thổ lãnh hải khắp TG.
Unregistered user  jeudi 29 novembre 2012 15:00:22
Anonymous writes: Sóc vừa đàn vừa hát Tự Nguyện rất hay và tình cảm.Anh Rồng post đi.
Unregistered user  jeudi 29 novembre 2012 20:20:04
Chương writes: Tôi nghĩ báo chí gọi là 'chính quyền SG' là thích hợp nhất. Vừa không gọi theo kiểu Mỹ Ngụy vừa không quá khắt khe.
thieulongtexas  jeudi 29 novembre 2012 23:46:40
@ Lê Thành Sơn

Cám ơn em nha. Còm rất hay và sát thực.

@ Anonymous

Cái này để anh thưởng thức riêng. o

@ Chương

Gọi là "chính quyền Sài Gòn" cũng không chính xác lắm, chưa đi vào bản chất, nhưng nói chung là có thể chấp nhận được trên báo chí, bởi vì báo chí có nhiều nhóm độc giả khác nhau. Còn SGK, sách vở, phim tài liệu, các nghiên cứu hàn lâm nên ghi là "ngụy quyền Sài Gòn" thì mới chính xác và đi vào bản chất vấn đề. Bởi vì thực chất cái "chính quyền" này là lần lượt do Pháp - Mỹ dựng lên và nuôi dưỡng và không có quyền hành thật sự, các quyết định lớn, quyết định chính đều do Mỹ quyết, các quyết định nhỏ hơn thì phải có sự gật đầu hoặc đèn xanh, hoặc giật dây của Mỹ.

Một đám ô hợp (chính báo chí Mỹ cũng phải thừa nhận ngụy quân của họ là một đội quân ô hợp, chiến đấu rất kém) do giặc xâm lăng nhào nặn ra để phục vụ cho chiến lược và lợi ích của họ, không có thực quyền, không hội đủ các phẩm chất và tiêu chí của một chính quyền thật sự, thì nó không nên được gọi là "chính quyền" vì thực tế nó chỉ là một ngụy quyền. Nghĩa là một đám người Việt ăn nhờ ở đậu, lệ thuộc hoàn toàn, sống tầm gửi, sống ký sinh vào 60 vạn quân Mỹ và 6 triệu người Mỹ ngay trên đất Việt (quê mẹ của họ) thì cái đám đó không phải là một chính quyền, nhưng lại tự quảng cáo như là một chính quyền.

Cách gọi của dân gian không sai, vì nó thể hiện lòng dân. Dân gian gọi là "bọn ngụy", "tụi tề ngụy", "đám ngụy", "ngụy quyền cơ sở" thì đó là những cách gọi chính xác nhất và phù hợp với chủ đạo của dân tộc Việt Nam.

Chủ đạo dân tộc là gì, chủ đạo của dân tộc Việt Nam là gì? Chủ đạo là niềm tin của một nhóm, kết hợp với nhau thành một gia tộc, bộ lạc, bộ tộc, rồi cao nhất là dân tộc. Chủ đạo của tộc Việt kết hợp nhiều đời lại, chứ không do ai tạo ra. Như người Israel thì tin rằng họ là giống người được Chúa chọn. Người Hán thì tin rằng họ là trung tâm hoàn vũ, văn minh nhất thiên hạ. Người Nhật tự hào là con cháu của Thái Dương thần nữ, là công dân trung thành của Nhật Hoàng với tinh thần Samurai bất diệt. Người Việt thì tự hào là con rồng cháu tiên, con Hồng cháu Lạc. Muốn tìm hiểu rõ chủ đạo của dân tộc VN, xin đọc và nghiền ngẫm lại dòng chảy lịch sử dân tộc Việt Nam mấy ngàn năm, nhất là các cuộc chiến anh hùng chống ngoại xâm thì sẽ hiểu.

Tinh thần chính của nó cốt yếu để giáo dục đời sau đánh giặc, chống ngoại xâm, giữ gìn đất tổ. Tinh thần đó cần thiết cho sự nghiệp giữ nước lâu dài của dân tộc.Nắm được tinh thần xuyên suốt đó thì sẽ hiểu nên nhận thức lịch sử như thế nào cho phù hợp với nhu cầu của dân tộc và đất nước.

Các ngụy quyền đã là không thật, là giả, nó không như nó tự quảng bá, thì không nên tiếp tay gọi nó như nó tự quảng bá. Mình đồng ý với bạn Việt Hùng rằng gọi như vậy vô tình sẽ làm một số người hiểu sai bản chất cuộc chiến và vô ý tiếp tay cho bọn phản động xuyên tạc lịch sử.

Sách báo nước ngoài gọi theo kiểu khách quan phiệt và trung lập trần trụi như những người máy thì đó là chuyện của họ, dù sao họ cũng là những người bên ngoài cuộc chiến hoặc ở phía bên kia chiến tuyến. Còn những người bên chiến tuyến Việt Nam thì không nên viết trung lập như nước ngoài trừ phi họ là công dân nước khác.

Nó không thật như nó nói, thì mình gọi nó là "ngụy" (giả). Nó ra sao, nó như thế nào, thì mình gọi nó như vậy. Đơn giản thôi mà.

"Ngụy quyền Sài Gòn", "ngụy Sài Gòn".... miễn sao có chữ "ngụy" trong đó thì đều chính xác.
Unregistered user  vendredi 30 novembre 2012 02:13:45
sao vàng writes: Bài Đêm Hồng hay lắm mà nghe bà Phương Thanh hát phát rầu. Đưa ca sỹ phong trào hát còn hay hơn đó
Unregistered user  vendredi 30 novembre 2012 06:46:31
Mạnh writes: Những bài hát rất hay. Chúng nó thò đầu ra khỏi SG là bị phục kích đập như chó mà thích tự nhận là 'nam việt nam'.
Unregistered user  vendredi 30 novembre 2012 12:43:27
Dan writes: những bài ca này cùng theo bao năm tháng, nhưng có lẽ chỉ ấn tượng với thế hệ trước, còn thế hệ trẻ ngày nay thì nghe toàn kpop, lời việt dịch ra thì thô tục vô ý nghĩa, n1o gieo rắc mấy cái vấn nạn, nam sinh quỳ xuống xin lỗi người yêu, rồi nhà thơ Đỗ Trung Quân viết thơ cảnh tỉnh thì nhân toàn nhưng lời xỉa xói của dân kpop, thậm chí có đứa viết hẵn một bài thơ rồi lập luận, tưởng chừng rất chặt chẽ nhưng lại sáo rỗng chả kém gì lũ ba que. có thể vẫn hơn 1 tí nhưng đcọ em chả hiểu gì nhiều. ngoài cái mục đích bào chữa.
Mít sờ tơ Khù Văn KhoằmDinhPhD  vendredi 30 novembre 2012 15:40:47
Cái này Khoằm viết bên nhà bác Lê Vũ - >Vũ Thành An sinh năm 1943 tại Hải Hậu, Nam Định.

Năm 1953 có đàn Mandoline đầu tiên.

Năm 1954 theo gia đình di cư vào miền Nam, học tại trường tiểu học Ðỗ Hữu Phương, Saigon.

1955 học lớp Ðệ Thất trung học Hồ Ngọc Cẩn.

1956 lên Ðệ Lục được di chuyển cả lớp về Chu Văn An.

Năm 1958 một lần nữa cả lớp lại chuyển về trường Trần Lục học lớp Ðệ Tứ, sau khi đậu Trung Học Ðệ Nhất Cấp, học hết lớp Ðệ Tam và một lần nữa cả lớp lại chuyển về trường Nguyễn Trãi năm 1960 học lớp Ðệ Nhị, có theo học nhạc sĩ Chung Quân cùng Ngô Thụy Miên, Đức Huy.

Năm 1961 thi hỏng Tú tài và về trường Hưng Đạo học tiếp Đệ nhị.

Năm 1963, Vũ Thành An thi đậu Tú tài toàn phần.

Trong suốt thời gian trung học đều tham gia hoạt động văn nghệ trong lớp: ca hát, đóng kịch, làm bích báo. Sáng tác ca khúc đầu tiên năm 1959 bị thầy là Nhạc Sỹ Chung Quân chê. Trong thời gian học tại trung học Hưng Ðạo sáng tác nhạc cuả các bài Không Tên Số 2, Không Tên Số 6, Không Tên Số 8.

 Nhạc sĩ Vũ Thành An

Năm 1963 được linh mục Trần Đức Huynh, giám đốc trường Hưng Đạo cho dạy lớp Đệ thất để có tiền học Đại học, dạy học cho đến năm 1973 thì nghỉ vì quá bận rộn trong công tác Trưởng Cơ Sở Dân Vận Gia Ðịnh.

Cuối năm 1963, Vũ Thành An vào làm phóng viên ở Đài phát thanh Sài Gòn, ở đó ông gặp nhà thơ Nguyễn Đình Toàn.

Năm 1965, viết Tình khúc thứ nhất, thơ Nguyễn Đình Toàn và nổi tiếng ngay từ ca khúc đầu tay đó, bắt đầu làm chương trình Nhạc Chủ Ðề cùng Nguyễn Ðình Toàn, cùng năm bị chấn động tinh thần mạnh vì cuộc tình gẫy đổ, sáng tác bài Không Tên Cuối Cùng.

Những năm tiếp theo, Vũ Thành An viết nhiều Bài không tên khác.

Năm 1967, Vũ Thành An nhập ngũ khóa 25 Sĩ quan dự bị Thủ Đức.

Năm 1968 một lần nữa cuộc tình gãy đổ, sáng tác Bài Không Tên Số Hai.

Năm 1969, lập gia đình và phát hành tập nhạc Những bài không tên.

Năm 1971 - Vũ Thành An tốt nghiệp Cử Nhân Luật Khoa - đại học Luật khoa Sài Gòn.

Vũ Thành An tiếp tục làm việc tại đài phát thanh Sài Gòn với cấp bậc sĩ quan, và trải qua nhiều chức vụ, có thời gian được động viên ra làm quân cảnh.

Năm 1973 làm Trưởng Cơ Sở Dân Vận Gia Ðịnh (Ty Dân vận Chiêu hồi tỉnh Gia Định).

1974, Trưởng Phân Khối Văn Hóa, Văn Hoá Vụ Bộ Thông Tin Chiêu Hồi, Phụ Tá Trưởng Khối Chương Trình Thời Sự kiêm Trưởng Phân Khối Chương Trình, Trưởng Phân Khối Kế Họach Hệ Thống Truyền Thanh Việt Nam Cộng Hòa.

Đầu năm 75 qua làm Bộ thông tin, rồi trở lại làm tại Đài Phát Thanh Sàigòn vào những ngày cuối tháng 4

Ngày 30 tháng 4 năm 1975, Vũ Thành An là người phát thanh cuốn băng đầu hàng của Tướng "Big Minh".

Sau đó đi cải tạo suốt mười năm dài từ 1975 đến 1985 tại miền Bắc.

Theo lời Vũ Thành An, ông bắt đầu sáng tác Thánh ca, Những Bài Nhân Bản trong thời gian cải tạo từ năm 1981.

21 tháng 3 năm 1981: Rửa tội vào đạo Công Giáo. (theo các chiến hữu cờ vàng thì đêm 19 tháng 3 năm 1981, VŨ THÀNH AN được anh em tù "rửa tội chui" tại Buồng giam số 1 trại cải tạo Hà Tây với tên thánh JEAN-MARIE-THÉRÈSE VŨ THÀNH AN)

1987 lập lại gia đình.

Năm 1991, Vũ Thành An rời Việt Nam và định cư tại Orange County - Hoa Kỳ.

1992 về ở hẳn tại Portland Oregon.

Năm 1996, ghi danh học chương trình Cao học Thần học của Tổng giáo phận Portland, Oregon.

 Cùng các Nhạc Sỹ đàn anh, từ phải sang trái: Văn Phụng, Song Ngọc, Nam Lộc, Phạm Duy, Hoàng Trọng, Nhật Bằng, Ngô Thụy Miên, Nguyễn Túc, Vũ Thành An, Từ Công Phụng. (Khoằm ghi chú rằng đa số các nhạc sỹ trên đều tham gia chương trình của Chiến tranh Chính trị VNCH (tâm lý chiến), dùng văn nghệ, ca khúc để chiêu hồi "cán binh cộng sản về với chán nghĩ cuốc ra")

1999: Ðược phong chức Ðọc Sách ( Reader ) và Acolyte ( Thừa tác viên bàn thờ)

Năm 2000, Vũ Thành An được đào tạo làm chức Phó Tế và phụ trách Đài phát thanh Việt Nam Hải Ngoại ở Portland, Oregon.

2001: Ðược phong chức Ứng Viên Phó Tế: Deacon Candidate tại Tổng Giáo Phận Portland.

 2001: Ðược phong chức Ứng Viên Phó Tế - Deacon Candi.

Vũ Thành An ngừng sáng tác tình khúc và chỉ tiếp tục soạn các bản thánh ca, Vũ Thành An viết lại khoảng 200 bản Thánh ca đã thuộc trong đầu những ngày cải tạo, 150 bài Thánh vịnh và tham gia các công việc từ thiện.

 Thầy Phó Tế Vũ Thành An về Hà Nội làm công tác thiện nguyện... nhưng lại bị chính các chiến hữu cờ vàng chửi bới om sòm vì LÀM ĂNGTENNA TRONG TRẠI TÙ CS ngày còn đi cải tạo

Những người trong chế độ VNCH sau giải phóng mà đi cải tạo 10 năm trở lên nếu không phải những sỹ quan hiếu chiến, tàn ác thì thường là lực lượng của Tổng Cục Chiến Tranh Chính Trị, gồm các cục sau:

- Chính Huấn: cơ quan này đã sáng tác nhiều bài nhạc theo thể hùng ca để đôn đúc tinh thần tranh đấu của dân quân như những bài "Cờ bay", "Thề không phản bội quê hương", "Hàng ngàn cánh tay đưa lên", "Giặc từ miền Bắc vô đây", cục này còn phụ trách Trường Quân báo Tâm lý chiến Cây Mai thành lập vào năm 1956 sau được nâng cấp thành Trường Đại học Chiến tranh Chính trị và chuyển lên Đà Lạt năm 1967.

- Tâm Lý Chiến (Nha Chiến tranh Tâm lý): phụ trách Biệt đoàn Văn nghệ Trung ương với nhiều nhạc sĩ, ca sĩ và diễn viên là thành viên.
Xã Hội: có ba Nha Tuyên Úy (Phật giáo, Thiên Chúa Giáo, Tin Lành).

- Quân Tiếp Vụ.

- An Ninh Quân Đội

Ty Chiêu Hồi... mà Vũ Thành An là một nhạc sỹ thuộc thành phần này cùng với các ông có tên trong ảnh trên, trong đó có các ông bà sau có tên tuổi rõ ràng hơn:

Họa sĩ Tạ Tỵ, là một sĩ quan cấp Trung tá của Tổng Cục Chiến Tranh Chính Trị, tốt nghiệp Khóa 4 Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức, phục vụ trong Tiểu Đoàn 50 CTCT, Biệt Đoàn Trưởng Biệt Đoàn Văn Nghệ Trung Ương.

Họa sĩ Trịnh Cung - sĩ quan chiến tranh chính trị (mấy năm trước ông này ì xèo về vụ Trịnh Công Sơn là CS)

Nhạc sĩ Văn Phụng - Nhạc trưởng Đài Phát thanh Quân đội VNCH

Nhạc sĩ Trần Thiện Thanh

Nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng

Nhạc sĩ Lam Phương

Nhạc sĩ Anh Bằng

Nhạc sĩ Nhật Ngân

Ca sĩ Anh Ngọc - Xướng ngôn viên Đài Phát thanh Quân đội VNCH

Nhà văn Văn Quang - Giám đốc Đài Phát thanh Quân đội VNCH

Hoạt động của Nha Chiến tranh Tâm lý chủ yếu là những buổi truyền thanh, truyền hình, ấn loát, chiếu bóng và trình diễn văn nghệ. Hai phương tiện chính là Đài Phát thanh Quân đội tờ báo Tiền tuyến và tờ báo Chánh Đạo.

Cục Tâm lý chiến cho phát thanh đài "Tiếng nói Tự do", "Mẹ Việt Nam", "Gươm thiêng Ái quốc" (1965), "Tiếng nói Nam Bộ", "Tiếng nói Khmer" và "Mặt trận Dân tộc Đông Dương" (Hai đài sau có chủ đích gây chia rẽ giữa Khmer Đỏ và Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam đang trú ẩn trên đất Campuchia).

Những buổi phát thanh trên đài có những chương trình tân nhạc như "Nhạc Thời Chinh chiến" và "Tiếng ca Gửi Người Tiền tuyến".

Ngoài còn có "Chương trình Thép Súng" trên Đài Truyền hình hay "Chương trình Dạ Lan" trên radio VTVN.

Nha Chiến tranh Tâm lý cũng tổ chức những khóa học cho quân nhân ở trụ sở số 15 đường Lê Thánh Tôn, Sài Gòn.

Ban nhạc AVT thành lập năm 1958 với ba ca sĩ Anh Linh, Vân Sơn và Tuấn Đăng là một trong những nhóm văn nghệ của Nha Chiến tranh Tâm lý.

Nhạc sĩ Anh Bằng (Trần Anh Bường) cũng là một nhạc sỹ CTCT, sau khi xuất cảnh ông này thành lập Trung Tâm Asia năm 1981, sau này do cô con gái Thy Vân quản trị rồi có thêm nhạc sĩ Trúc Hồ ở lớp tuổi 20 từ trại tỵ nạn Thái Lan bước vào Asia cùng với sự hỗ trợ tinh thần của Trầm Tử Thiêng, người viết Kinh Khổ, cùng soạn với Trúc Hồ bài ca Bên Em Đang Có Ta (viết về các em nhỏ trong các trại tị nạn ở Hồng Kông, Thái Lan thời kỳ 198x - 199x), giữa thập niên 90 Nam Lộc và Việt Dzũng vào cộng tác với Asia, Trung tâm Asia trở thành một trung tâm đấu tranh, chỉ với 5 người, một thứ tổng cục chiến tranh chính trị của VNCH hải ngoại đã hình thành.

5 người đó là Anh Bằng là người cầm cân nẩy mực, Thy Vân - giám đốc sản xuất, Trúc Hồ - người viết 100 bản nhạc, Việt Dzũng vừa là MC bốc lửa, vừa là nhạc sĩ và ca sĩ, Nam Lộc - người viết kịch bản, và một hồn ma - bàn thờ ông thầy dạy triết Trầm Tử Thiêng đặt trong trung tâm.

Trong khoảng thời gian 20 năm từ 1991 đến 2011 Asia đã cho ra đời 80 Video và DVD. Trong đó chen lẫn vào tình ca là những đề tài hết sức tâm lý chiến và chính huấn như : Saigon Nỗi Nhớ, Lá Thư Từ Chiến Trường, Cánh Hoa Thời Loạn, Xuân Chinh Chiến, Tình Khúc Sau Cuộc Chiến, Hành Trình 30 năm, Người Lính, Hành Trình Tìm Tự Do, Tình Khúc Thời Chinh Chiến, Chiến Tranh và Hòa Bình.... mới nhất là Hùng Ca Sử Việt và mấy "tác phẩm" của Việt Khang.

Viết vài dòng thế để thấy rằng đến tận bây giờ, hậu duệ của cờ vàng vẫn chưa hề nhạt phai ý chí của cha ông họ đâu.pssst

P/S: Báo chí trong nước có vẻ muốn rửa mặt cho Vũ Thành Anhttp://www.nguoiduatin.vn/nhac-si-vu-thanh-an-cuoc-doi-nhu-dai-lo-khong-den-a52413.html
Unregistered user  vendredi 30 novembre 2012 23:11:18
Anti CCCĐ writes: Tôi cũng tưởng nhiều bài là nhạc tiền chiến nhưng sau này lên internet tìm hiểu mới biết là nhạc của CS, bị hải ngoại gán mác "tiền chiến" bừa bãi chắc để khỏi mang tiếng ăn cắp hay dốt không biết. Cả các bài sáng tác thập niên 70 cũng bị gắn mác "tiền chiến". Tôi chưa thấy bọn nào trơ tráo tới độ cao như CC cờ vàng.
Unregistered user  samedi 1 décembre 2012 04:37:45
Anti K-Pop writes: Chửi đám K-Pop ngu muội là đúng rồi nhưng tôi thấy như Đỗ Trung Quân kiếm cớ chửi đểu để tuyên truyền tiêu cực hóa dất nước thì phải.
Unregistered user  samedi 1 décembre 2012 04:47:22
QuanSuVN writes: Những tài liệu tổng kết về chính quyền Sài Gòn ăn cắp nhạc và chiến tranh tâm lý rất hay. Nhiều thông tin bây giờ tôi mới biết.
Unregistered user  samedi 1 décembre 2012 06:49:45
Anonymous writes: Fan cuồng K pop ngu và thần tượng ca sỹ Hàn quá đáng nhưng chúng cũng như bọn Holygan fan cuồng bóng đá thê thôi. Chúng không phá hoại đất nước. Còn Đỗ Trung Quân là loại rận mới nhú, rrận sữa, rận tiềm năng đấy. Fan cuồng Hàn Cuốc và Rận sữa chửi nhau mình bắc ghế ngồi xem.
Unregistered user  samedi 1 décembre 2012 08:16:23
daicovit writes: Tay Vũ Thành An nhìn mặt là thấy đểu
Unregistered user  samedi 1 décembre 2012 19:33:22
reds writes: Kho tàng Nhạc Đỏ khổng lồ. Mình nghe dòng nhạc này từ nhỏ từ hồi còn băng cát xét ba má mở trong nhà mà vẫn không biết hết. Thỉnh thoảng biết thêm bài lạ. Không ai dám tự hào rằng biết hết Nhạc đỏ.

Unregistered user  dimanche 2 décembre 2012 00:45:51
Yêu nhạc Trịnh writes: Nhạc sỹ Trịnh công Sơn bài Nối Vòng Tay Lớn rất hay. Ngày 30/4/75 ông lên đài phát thanh SG tự đánh ghita và hát bài này. Ngoài các bài Đêm Hồng, Ta đã thấy gì trong đêm nay ra còn có bai 'Huế Sài Gòn Hà Nội' cũng trong phong trào Thành đoàn thời đánh Mĩ. Dễ nhầm với bài 'Hà Nội Huế Sài Gòn'. Bài của Trịnh là 'Huế SG HN hỡi 3 miền vùng lên cách mạng', 'hãy đi bằng những bước Tiền phong', 'cho 2 miền trùng phùng lòng thấy nôn nao'.
Unregistered user  dimanche 2 décembre 2012 02:10:54
Nghĩa writes: Trịnh Công Sơn sáng tác Huế Sài Gòn Hà Nội để ca ngợi chiến công Mậu Thân Huế. http://nhaccachmang.net/nhac/#Play,68
Unregistered user  dimanche 2 décembre 2012 05:35:36
datvn writes: Tinh thần thế này thì đúng là không thể nào thua cuộc chiến được.
thieulongtexas  dimanche 2 décembre 2012 07:28:01
Đây là bài "Hà Nội - Huế - Sài Gòn", đc nhóm Phù Sa trình bày theo phong cách đặc biệt chưa bao giờ thấy với bài này, đó là hát bằng cả 3 giọng Bắc - Trung - Nam.

http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=dtAltFvH8RCr

Tuy nhiên bản này cũng được thôi, chứ mình chưa thấy "phiên bản" nào của bài này mà hay bằng bản do ca sĩ Anh Thơ hát.
thieulongtexas  dimanche 2 décembre 2012 07:43:03
Đây là 1 clip Youtube fanmade cho bài "Nối Vòng Tay Lớn" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đây là bản remix theo phong cách Rap dành cho thính giả trẻ nhưng rất hay, rất cool. Kết hợp với những hình ảnh đồ họa 3D kỹ thuật cao rất tuyệt vời từ game Battlefield Vietnam của Mỹ.
Unregistered user  dimanche 2 décembre 2012 11:04:54
TTVNOL writes: Cs Khánh Ly có hát vài bài ở trên hát khá hay. Hồi ấy Khánh Ly 1 thời gian tham gia phong trào với Trịnh công Sơn. Trịnh công Sơn lúc ấy nổi tiếng trốn lính không cầm súng cho địch, phản chiến và thân cộng sản ai cũng biết nhưng được bạn thân đại tá Lưu Kim Cương hối lộ bao che. Các bằng hữu thân cận nhất của ông đều là người của MT như đồng chí Nguyễn Đắc Xuân. Chúng nó bảo Trịnh công Sơn ăn cơm Cuốc Ra thờ ma Việt Cộng cũng đúng. =)) Khánh Ly sau khi ham giàu lấy chồng Ngoẹo bỏ Trịnh thì cũng trở mồm tự diễn biến hô hào chống +.
Unregistered user  dimanche 2 décembre 2012 11:39:58
uidza writes: Heh game BVN em chơi rồi hay thế mà bị cấm. Đao trên net về
Unregistered user  dimanche 2 décembre 2012 18:44:43
Khanh writes: Khánh Ly là dân TCG Bắc kỳ 54 tỵ nạn Việt Minh 'theo chúa vào nam' mà. Có truyền thống gia đình không ưa Cộng Sản. Sau này trong nam do yêu bác Trịnh nên 'đi hai hàng' một tý. Sau khi phản phé lấy chồng giàu thì trở về bản chất thôi.
Unregistered user  dimanche 2 décembre 2012 19:41:09
Anti CCCĐ writes: Bọn CCCĐ chửi bới Trịnh Công Sơn tới giờ và đang lấy chuyện xưa chửi Khánh Lysau vụ về Vietnam.
Unregistered user  lundi 3 décembre 2012 00:55:56
ThanhTuan writes: Thời chống Mỹ là thời kỳ đẹp và vĩ đại nhất trong lịch sử. Tôi không nghĩ Vn sẽ có lại 1 thời đẹp như thế. Những Ngả 3 Đồng Lộc những cô gái TNXP đi mở đường để các anh chiến đấu bảo vệ tổ quốc.
thieulongtexas  lundi 3 décembre 2012 07:06:13
Bản tin của đài SBTN Houston Texas tường trình vụ bọn tàn dư ngụy biểu tình chống Trịnh Công Sơn, tẩy chay biểu diễn nhạc Trịnh, và tỏ ra tủi thân, cay cú khi bị người Mỹ ném lá cờ ba que vào sọt rác:




Giới trẻ, tuổi teen VN chơi trên Youtube thấy vui quá nên nhái chúng nó bằng clip này:
Unregistered user  lundi 3 décembre 2012 07:45:36
Giang writes: Ha ha
Unregistered user  lundi 3 décembre 2012 08:42:36
Kim Ủn Ỉn writes: Cái chi chi trong sọt rác =)) =))
Unregistered user  lundi 3 décembre 2012 09:01:01
Lan Hương writes: @Mr. Khoằm: hôm trước có xem 1 bài của bác post ảnh mấy chú lính VNCH bắt ngan vịt của dân nhét vào balo, có chú còn cẩn thận mang cả gia vị nữa! Bi giờ tìm lại ko biết ở đâu, bác có nhớ thì cho đường dẫn để xem lại với! Tks!
Unregistered user  lundi 3 décembre 2012 09:12:01
Lan Hương writes: @ Mr. Khoằm: lâu lâu trước có đọc 1 bài của bác Khoằm post ảnh mấy chú nghẹo bắt gà, vịt của dân cho vào ba lô, có chú còn cẩn thận mang theo cả gia vị! Bi giờ t muốn xem lại ko biết chỗ nào, bác Khoằm có nhớ chỉ dẫn giúp! Tks!
Unregistered user  lundi 3 décembre 2012 09:36:31
Mẫn writes: "Lá cờ thiên liên của tổ cuốc chúng tôi", văng hết đồ ăn vào màn hình
Unregistered user  lundi 3 décembre 2012 09:49:55
Anonymous writes: Cái đám này đi nhồi sọ nhau lại còn đầu độc trẻ em con cháu nữa
Unregistered user  lundi 3 décembre 2012 11:21:33
Phố Đêm writes: Không nên chửi quân đội sàigòn. Họ cũng bị bắt lính thôi
Mít sờ tơ Khù Văn KhoằmDinhPhD  lundi 3 décembre 2012 11:35:15
Originally posted by anonymous:
Lan Hương writes:

@ Mr. Khoằm: lâu lâu trước có đọc 1 bài của bác Khoằm post ảnh mấy chú nghẹo bắt gà, vịt của dân cho vào ba lô, có chú còn cẩn thận mang theo cả gia vị! Bi giờ t muốn xem lại ko biết chỗ nào, bác Khoằm có nhớ chỉ dẫn giúp! Tks!
Đây cô Lan Hương: Nhân ngày lễ "tạ ơn" (mịa, giết người ta đã đời rồi bày đặt tạ ơn!) xem lại ảnh mấy chục năm trước!bigsmile
Mít sờ tơ Khù Văn KhoằmDinhPhD  lundi 3 décembre 2012 11:42:52
Originally posted by anonymous:
Phố Đêm writes:

Không nên chửi quân đội sàigòn. Họ cũng bị bắt lính thôi
Ở đây có ai chửi những người bị bắt lính à?
Unregistered user  lundi 3 décembre 2012 12:34:23
Hữu writes: Bọn phản động điên, thần kinh, thất học
Unregistered user  lundi 3 décembre 2012 14:25:58
Dan writes: lại có thêm 1 thằng hoang tưởng cách mạng hoa lài hay hoa cứt lợn. cái chế độ ngụy thối nát, tay sai cho giặc thì có gì mà ngon hả? Eden? nhìn lại cái chế độ quân ko ra quân tướng ko ra tướng đó xem? ko có mỹ liệu sống dc mấy ngày? mà công nhận trình độ hoang tưởng của mấy tụi này cao thiệt, về phần này thì CSVN ko bằng tụi mày đâu.
Unregistered user  lundi 3 décembre 2012 19:14:13
Giấu tên writes: Trông chúng nó khóc lóc ăn vạ Tội quá =)) Ôi cờ zàng .
Unregistered user  lundi 3 décembre 2012 23:45:17
Bruce writes: Lolz
Unregistered user  mardi 4 décembre 2012 02:02:08
Lạc Quân writes: Thời đánh Mĩ đẹp thật nhưng kg ai muốn trở lại thời kì đó. Đọc nghe lại ấy thời ấy mới thấy hoà bình là quí nhất.
Unregistered user  mardi 4 décembre 2012 02:48:12
Nam writes: Trường họp của bạn Sơn cũng giống mình . Hồi biểu tình ở SG mình đang ngồi uống cafe đoàn biểu tình đi qua có mấy người vào rủ tham gia rồi la ầm lên " phản đối Trung Quốc xâm lược" . Mình hỏi họ "xâm lược " hử đâu lính TQ ở đâu chỉ cho mình xem,xâm lược thì phải thấy linh giặc chứ. Họ bảo TQ xâm lược ngoài biển. Mình bảo nói thế thì TQ cũng đang XL Nhật và Phi ah. Thế là mấy gã đó chuyển sang cãi cùn và chửi lung tung.
Mít sờ tơ Khù Văn KhoằmDinhPhD  mardi 4 décembre 2012 03:13:04
Originally posted by anonymous:
hế là mấy gã đó chuyển sang cãi cùn và chửi lung tung.

Hồi đó có 1 gã bị 1 mem của vozforum ở TP. HCM quánh cho te tua vì rủ rê không được quay ra chửi bới.
Unregistered user  mardi 4 décembre 2012 05:56:15
fcc writes: Mịa cái lũ 3 que này ngu hết phần ng khác. Cờ chúng nó bị bà Mĩ béo vứt vào sọt rác nhưng chúng nó vẫn đưa. Hèn đến thế chứ gặp em cầm cờ VN mà bị thế đã đấm vào mặt thằng nào con nào dám vất cờ VN vào sọt rác. Ngu kinh hồn cờ của chúng nó bị vứt vào sọt rác mà chúng nó còn đưa tin,còn nhấn mạnh tiếng "sọt rác" nói đi nói lại khoe. Ngu hết phần ng khác đúng là ngu như nguỵ =))
Unregistered user  mardi 4 décembre 2012 07:20:11
☭chemgiobang☭ writes: Ngụy là bọn nô lệ nhận giặc làm cha. Bày đặt chống nhạc Trịnh ngu vãi .


Quản Giáo quangiao  mardi 4 décembre 2012 08:58:26
Originally posted by anonymous:
Lạc Quân writes:

Thời đánh Mĩ đẹp thật nhưng kg ai muốn trở lại thời kì đó. Đọc nghe lại ấy thời ấy mới thấy hoà bình là quí nhất.

Hòa bình là vô cùng quý, nhưng mà ĐỘC LẬP TỰ DO mới là quý nhất.
Nếu mất độc lập tự do thì chúng ta sẵn sàng hy sinh hòa bình, cha ông ta đều làm vậy.
KHÔNG CÓ GÌ QUÝ HƠN ĐỘC LẬP TỰ DO.

Chỉ có đám nô lệ mới để cho bọn ngoại bang nghênh ngang bắn giết trên đất nước ta, rồi kêu đó à "tự do"

Đăng nhận xét

0 Nhận xét